วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

เทคโนโลยีการบีบอัดข้อมูล

Motion-JPEG หรือ M-JPEG
เป็นการบีบอัดภาพนิ่งที่ละเฟรม และถ้าทำการบีบอัดภาพนิ่งที่ใกล้เคียงกันหลาย ๆ ภาพ แล้วนำมาต่อเรียงกัน กลุ่มภาพเหล่านั้นก็กลาย เป็นเคลื่อนไหว (Motion-Picture) คุณภาพของการบีบอัดที่ได้ ภาพค่อนข้างชัด และใช้เนื้อที่ฮาร์ดิสค์มาก

MPEG-4
MPEG-4 เป็นการบีบอัดแบบวีดีโอ ที่พัฒนาขึ้นมาสำหรับงานมัลติมีเดียที่มีแบนด์วิดท์ต่ำ เป็นการ compress แบบ streaming เนื้อหาภาพที่ได้ค่อนข้าง smooth และใช้พื้นที่ในการบันทึกน้อย
MPEG-4 นั้นต้องการระบบฮาร์ดแวร์ในแบบพิเศษ เพื่อจัดการกับมัน เพราะว่ามันไม่ได้จัดการกับโครงสร้างระดับพิกเซลล์ของหนังเพียงอย่างเดียว แต่ MPEG-4 จะจัดการถึงพื้นผิว และองค์ประกอบอื่นๆ อีกด้วย ยกตัวอย่างเพื่อให้คุณเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้นนะครับ เช่น รถที่เคลื่อนที่ไปในขณะที่แบคกราวด์มีการเปลี่ยนแปลงด้วยนั้น การ encode จะทำงานหนักมากกว่า ในกรณีที่รถขับเคลื่อนไปในขณะที่แบคกราวด์ยังคงๆที่

JPEG2000

เป็นการพัฒนาขึ้นมาใหม่ จะใช้พื้นที่น้อยกว่า JPEG ประมาณ 20% สามารถกำหนดให้มีระดับความละเอียดหลายระดับในภาพเดียว (แบบ JPEG จะมีความละเอียดแบบเดียวต่อ 1 ภาพ) และมีความถูกต้องสูง ในการส่งภาพ (Progressive Transmission) ผ่านเครือข่าย รวมทั้งมีการทนทานต่อข้อผิดพลาดในการส่งข้อมูลภาพจะไม่ค่อยเละ กรณีผ่านทางอินเตอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น